วันพุธที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2553

Vocaloid... โวคัลลอยด์ คืออะไร??

Vocaloid.









..........
จุดประสงค์.. แค่อยากให้หน้าบล็อกยาวขึ้น.. อย่าสนใจๆ =w=
.................
โปรแกรม Vocaloid เป็น Virtual Vocalist ซึ่งเป็น Singing Synthesis Technology ...


    เพียงเราใส่โน๊ตเข้าไป (ผ่าน format MIDI) แล้วใส่เนื้อร้องเข้าไป เป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งตัวโปรแกรมมันจะไปแปลงเป็น phoneme ให้เรา (Phoneme คือ หน่วยเสียงที่ย่อยที่สุดในการออกเสียงที่ใช้แยกความแตกต่างของการออกเสียงแต่ละคำ) ... เท่านี้เองโปรแกรมก็สามารถร้องออกมาเป็นเพลงให้เราฟังได้แล้ว (สามารถexport ออกมาเป็น wave format ได้) 


   โปรแกรม Vocaloid ตัวนี้ผลิตโดยบริษัท Zero G (ของอังกฤษ) Crypton (ของญี่ปุ่น)โดยใช้ engine ที่พัฒนาโดยบริษัท Yamaha เสียงร้องได้มาจากการ sampling เสียงร้อง ของคนจริงๆ (ตัดเป็น sample ชิ้นเล็กๆ สำหรับแต่ละ phoneme แล้ว engine จะประกอบกลับมาเป็นคำที่ร้องออกมา ตาม phoneme ที่เราใส่ในเนื้อร้อง)


Vocaloid รุ่น 1  ภาษาอังกฤษชัด แต่ญี่ปุ่นไม่ค่อยชัดเท่าไร (3 อันแรกไม่มี Mascot นะ)


Leon - ลีออน
Lola - ลอร่า
Miriam - มิเรียม
    









Maiko
ไอเทมประจำกาย:เหล้า
เกิด:5 พฤศจิกา 2047
    อาเจ้ใหญ่ประจำทีม รายนี้คอเหล้า เพราะกลุ้มที่ตัวเองไม่ดัง แล้วก็เมาค้างอ้วกแตกอ้วกแตน ปวดหัวทุกวันทุกวัน เมาค้างก็กินอีกจะได้หายปวดหัว (ทฤษฎีโลกไหน -_-")แล้วก็เมาอีกรอบ เฮ้อ
  
  โว คาลอยด์รุ่น เมโกะ เป็นโปรแกรมสร้างเสียงร้องผู้หญิงญี่ปุ่น เจ้าของเสียงจริงๆของเมโกะคือคุณ ไฮโง เมโกะ ตัวเมโกะนั้นเป็นเจ๊ใหญ่สุดของวงการ ทั้งในแง่อายุและวันวางจำหน่าย เธอสามารถร้องเพลงได้หลายแนวไม่ว่าจะเป็น ป๊อบ ร๊อค แจ๊ส และ R&B โดยเมโกะนั้นมักจะถูกนำไปร้องเพลงร๊อคมากที่สุด ไม่รู้ว่าเป็นเพราะเสียงทรงพลังและอิมเมจพี่สาวผู้ทรงอำนาจรึเปล่า? ชื่อเต็มๆของเธอที่แฟนๆตั้งให้นั้นก็คือ ซาคิเนะ เมโกะ (Sakine Meiko)



Kaito
ไอเทมประจำกาย:ไอศกรีม
เกิด:17 กุมภาพันธ์ 2550
   พี่ชายแสนดี โวคัลลอยด์ซีรี่ย์แรก พี่แกเป็นไอติมมาเนีย กินจนท้องเสียก้อไม่เข็ดไคโตะนั้นเนื้อหอมไม่เบา แต่ก็โดนแฟนๆยัดตำแหน่งตัวซวยให้เจอเรื่องลำบากตลอด(ซะงั้น)ด้วยความเป็นบุคลิกน่าแกล้ง เพลงของไคโตะมักจะเล่นเป็นเพลงขำๆเสียส่วนใหญ่ปัจจุบัน ความนิยมของไคโตะนั้นพุ่งแรงแซงแฝดคู่น้อง(ริน เลน)เสียอีก หลักๆคือไคโตะมักจะถูกแกล้งอยู่เสมอ
  
  โว คาลอยด์รุ่น ไคโตะ เป็นโปรแกรมสร้างเสียงร้องผู้ชายญี่ปุ่นตัวแรกของวงการ เจ้าของเสียงจริงๆนั้นเป็นคนที่มีชื่อว่า ฟูยะ นาโอโตะ ไคโตะเป็นพี่ชายแสนดีของน้องๆทั้งหลาย(ดูจากอายุ) เสียงของเขาสามารถร้องเพลงได้หลายแนว หลายรูปแบบ ทั้งป๊อบ ร๊อค R&B สามารถทำเสียงนุ่ม เสียงมีพลังได้ ชื่อเต็มๆตามที่แฟนๆตั้งให้นั้นคือ ชิอน ไคโตะ (Shion Kaito)


Vocaloid รุ่น 2  ญี่ปุ่นชัด แต่อังกฤษไม่ค่อยชัด

hatsune Miku
ไอเทมประจำกาย : ต้นหอม
เกิด : 31 สิงหาคม 2550
สาวน้อยโมเอะที่นิยมมากที่สุดในโวคัลลอยด์ เอกลักษณ์ของเธอคือถือต้นหอม ซึ่งจะเห็นกันบ่อยๆ เธอมีนิสัยน่ารัก ร่าเริง โหดบ้าง ซึนเดระบ้าง 
 ฮัตสึเนะ มิคุ
"ฮัตสึ" แปลว่า แรก
"เนะ" แปลว่า เสียง
"มิคุ" แปลว่า อนาคต  ฮัตสึเนะ มิคุ รวมกันเป็น เสียงแรกแห่งอนาคต





Kagamine rin/len
ไอเทมประจำกาย:รถบดถนน / กล้วย(เลน) /ส้ม(ริน)
เกิด: 27 ธันวาคม 2550
ชื่อของเธอจะออกแบบให้คล้าย laft(เลน) และ right (ริน) ลักษณะนิสัยของเลนจะออกไปทางไร้เดียงสา คอยดูแลรินและขีอ้อนกะรินเสมอ เป็นตัวละครที่ออกแบบมาให้กับสายโชตะส่วนรินจะเป็นสาวใสคอยห่วงใยเลนเสมอ(จริงเร้อ) บางทีก็ทำให้เลนต้องดูแลอยู่บ่อยครั้ง
คากามิ แปลว่า กระจก
เนะ แปลว่า เสียง
ประมาณว่าเสียงสะท้อนที่คล้ายกระจก (มั้งนะ)





Kamui Gakupo / Gakupoid
ไอเทมประจำกาย:มะเขือม่วง
เกิด:31 กรกฎาคม 2551
พี่ชายที่แสนดีที่เป็นคู่ซี้ของไคโตะ กาคุโปะมักจาถูกกลั่นแกล้งกับไคโตะอยู่เป็นประจำ เอกลักษณ์คล้ายผู้หญิงหรือซามูไรญี่ปุ่น เป็นจุดเด่นของกาคุโปะ กาคุโปะมีบุคลิก เป็นผู้ชายขรึมๆ หรือเท่เลือดพุ่งกระฉูด แต่พี่แกมักจะทำลายภาพพจน์เหล่านั้น(อ้าว)
คามุอิ กาคุโปะ แปลว่า ก้าวย่างแห่งคีตกะ


megurine_luka-vocaloid.jpg image by crazy-doru
Megurine Luka
ไอเทมประจำกาย:ปลาหมึก ปลาทูน่า(ไม่ใช่สึนะนะจ๊ะ)
   โวคัลลอยด์สาวน้องใหม่แห่งวงการ เธอมีความโดดเด่นเป็นเสียงผู้หญิงโทนห้าว ทุ้มต่ำ ลูกะมักจะถูกจับคู่กับกาคุโปะอยู่บ้างบางครั้ง ถ้าหากเธอคู่กับกาคุโปะ บทบาทจะเปลี่ยนเป็นออกซึนเล็กน้อย แต่บุคคลิกหลักๆของเธอคือ เรียบร้อย ค่อนข้างเงียบ
    สาว ใหญ่น้องใหม่ของบ้านโวคาลอยด์ เห็นตัวเลขอายุ 20 แล้วก็แอบคิดว่าอาจจะแก่สุด แต่ดูหน้าแล้วมั่นใจว่าเด็กกว่าเมโกะแน่นอน  ดีไซน์ของเธอมีต้นแบบมาจากเครื่องเป่าฮอร์น สังเกตดูจากชุดที่มีลักษณะคล้ายทองเหลือง






Gumi
   สาวน้อยหน้าใหม่สุดๆ สำหรับครอบครัวโวคาลอยด์ ต้นแบบเสียงของเธอนั้นนำมาจากนักร้องไอด้อลสาวสวย นาคาจิมะ เมงุมิ โวคาลอยด์ตัวนี้จึงได้ชื่อว่า งุมิ ตาม 2 พยางค์หลังของชื่อจริงของเธอ 



Vocaloid รุ่นแตกหน่อ (ไม่มีอยู่จริง) 



Akita Neru - อะคิตะ เนรุ
    เนรุจังเป็น 1 ใน 2 คาร์แรคเตอร์ที่แยกตัวออกมาจาก Hatsune Miku ที่ดังมากๆเพราะความน่ารัก  Akita Neru ตัวคันจิชื่อของเธอจริงๆมันไม่มีความหมาย แต่ค่อนข้างมั่นใจว่าชื่อของเธอเล่นเป็นคำพ้องกับประโยคที่ว่า Akita Neru (เบื่อแระเฟร้ย ไปนอนแระ) ซึ่งมาจากอาการของโปรดิวเซอร์ที่หมดไฟกลางคันระหว่างแต่งเพลงที่เกิดขึ้นกับ หลายต่อหลายคนแน่ๆ ....  เนรุจึงเป็นตัวละครที่มีนิสัยออกแนวๆสาวซึนขี้เบื่อ ร้องเพลงอยู่ดีๆถ้าหมดอารมณ์ขึ้นมาก็จะคว้ามือถือมาเล่นมาโทรคุยเอาดื้อๆ จากความน่ารักซึนเดเระ(ปากไม่ตรงกับใจ)สุดยอด เนรุจึงได้รับความนิยมอย่างล้นหลามที่ญี่ปุ่น =w= ( แต่เสียงเพลงที่เธอร้องก็เสียงแบบมิกุอะนะ.. ) 

Yowane Haku - โยวาเนะ ฮาคุ
     เป็นตัวละครที่แตกหน่อออกมาจาก Hatsune Miku ซึ่งนับเป็นตัวละครแตกหน่อที่ดังมากตัวนึงทีเดียว ชื่อ Yowane Haku ของเธอคนนี้ ถ้าจะแปลออกมาแล้ว ก็จะได้ Yowa = weak / Ne = เสียง / Haku = สำรอก ..... เพลงที่ขึ้นเป็นชื่อของเจ๊ฮาคุร้อง จะออกมาเป็นเสียงของมิกุที่ฟังแล้วไร้อารมณ์มาก เสียงตายๆ น่าเบื่อๆ ( เป็นผลที่เกิดขึ้นจากการที่เหล่าโปรดิวเซอร์มือใหม่ทั้งหลายยังไม่ชำนาญ โปรแกรม เลยแต่งออกมาได้เสียงแบบนี้ ) เจ๊ฮาคุจึงมีคาร์แรคเตอร์เป็นมนุษย์เฟลชีวิต ทำอะไรก็ไม่ได้เรื่อง กินเหล้านั่งเฟลร้องไห้เมาค้างอยู่ในมุมมืดไปวันๆ .... 


นอกจากนี้ เจ๊ฮาคุ มีชื่อเล่นว่า Tsumannee ( กล้อมแกล้มแปลไปได้ว่า เจ๊ห่วย ) จริงๆคือเพลงที่เจ๊เค้าร้อง มันชวนหลับจริงๆ เวลาคนเค้าฟังกันก็เลยจะคอมเมนท์กันว่า Tsumaranai ( น่าเบื่อ ) ซึ่งภาษาพูดจะเพี้ยนเป็น Tsumannai หรือ Tsumannee 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น